Friday 6 December 2013

Bệnh u nang buồng trứng

U nang buong trung là một trong những benh phu nu hay gặp phải - nó thường để chỉ một khối phát triển bất thường trên buồng trứng. Khối này có thể là tổ chức (mô) mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường (tổ chức/mô tân sinh) hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể.
Biểu hiện của benh phu nu

Biểu hiện bệnh u nang buồng trứng
Có 2 loại u nang buồng trứng hay gặp:
- U nang cơ năng: Là những nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng do rối loạn chức năng của buồng trứng gây ra, nó có thể tự mất đi sau một thời gian mà không cần bất cứ phương pháp điều trị nào.
- U nang thực thể: phát triển từ các tổn thương thực thể ở buồng trứng.
U nang buồng trứng có những triệu chứng gì và chẩn đoán bằng cách nào?

Chuẩn đoán lâm sàng:

Triệu chứng cơ năng: Đa số u nang buồng trứng lúc nhỏ không có triệu chứng biểu hiện ra ngoài. Người bệnh vẫn có cuộc sống bình thường, vẫn có hành kinh và sinh đẻ bình thường. Các khối u nang âm thầm phát triển theo thời gian và khi nó to lên bệnh nhân có thể sờ thấy nó hoặc có cảm giác nặng ở bụng dưới. Kinh nguyệt sẽ bị rối loạn, gây đầy bụng, rối loạn hệ thống tiêu hóa.
Triệu chứng thực thể: Khi tiến hành khám phụ khoa kết hợp với nắn bụng dưới sẽ thấy có một khối u trong hố chậu hay trong ổ bụng, mềm, không đau, di động. Nếu khối u chỉ phát triển ở một bên tử cung thì tử cung sẽ bị khối u đẩy lệch sang 1 bên.

Chuẩn đoán cận lâm sàng
Siêu âm: Siêu âm sẽ là căn cứ để xác định kích thước, cấu trúc, mật độ, hình dáng, ranh giới với các cơ quan xung quanh của khối u nang. Cũng là căn cứ xác định xem u nang có vách ngăn hay không, có dịch hay không. Đông thời cũng xác định tình trạng tử cung và các phần phụ của tử cung bị khối u ảnh hưởng như thế nào.

XQ bụng không chuẩn bị: để xác định khối u nang có phải là u bì hay không. Nếu có các hình ảnh phản quang răng, tóc và xương trong khối u thì đó là các khôi u nang bì.

Chụp TC, buồng trứng có cản quang: Cho hình ảnh gián tiếp của u buồng trứng, tử cung bị đẩy lệch sang 1 bên, vòi trứng bị căng dài ra.

Nội soi ổ bụng: trường hợp các khối u quá to thì vieceh siêu âm không thể phát hiện được ranh giới của khối u. Lúc đó để biết vị trí và kích thước thật của khối u ta phải dùng kỹ thuật CT Scanner hay còn gọi là nội soi ổ bụng để chụp lại.
Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng càng được phát hiện sớm thì càng ít có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người phụ nữ. Vì vậy, lời khuyên với phụ nữ là khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị sớm các benh phu nu này.
Sưu tầm

0 comments:

Post a Comment